วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2562

วิ่งยังไงให้สนุกขึ้นอีก

วิ่งยังไงให้สนุกขึ้น วิ่งแล้วไม่เหนื่อยจนทรมาน มีวินัยในการฝึก แต่ผลที่ได้คุ้มค่าต่อร่างกายมาก ทุกคนทำได้แค่เข้าใจระบบการทำงานในการใช้พลังงาน มี 2 แบบคือ Aerobic และ Anaerobic คงได้ยินคำว่า Aerobic กันมากกว่า คือการวิ่งแบบเบาๆ ช้าๆ ซ้ำๆ ร่างกายจะเปลี่ยนน้ำตาลมาเป็นไกลโคเจนเพื่อนำไปเป็นพลังงาน โดยกล้ามเนื้อจะมีออกซิเจนเพียงพอในการสร้างพลังงาน การฝึกแบบเบาๆช้าๆ ทำสม่ำเสมอ จะทำให้ระบบในร่างกายสร้างเส้นเลือดฝอยช่วยให้การลำเลียงออกซิเจนได้เยอะขึ้น และ กล้ามเนื้อจะสร้างเส้นใยในการสร้างพลังงานได้ดีขึ้น ทำให้รู้สึกว่าการออกกำลังกายง่ายขึ้นเรื่อยๆ
ถ้าวิ่งเร็วขึ้นหัวใจเต้นเร็วขึ้นจนออกซิเจนไม่เพียงพอ ร่างกายจะเปลี่ยนระบบไปเป็น Anaerobic คือการสร้างพลังงานแบบไม่ใช่ออกซิเจน จะเกิดของเสียที่เรียกว่า กรดแลคติกซึ่งเป็นที่มาของอาการปวดเมื่อย

สำหรับเพื่อนที่มีนาฬิกาวัด HR ได้ค่าจะอยู่ที่ Zone4-5
สำหรับเพื่อนที่ไม่มีนาฬิกา ใช้วิธีทดลองพูดประโยคสั้นๆ (Talk Test) จะเริ่มพูดแบบมีอาการหอบ
แสดงว่าอยู่ใน Anaerobic แล้ว

สำหรับผู้เริ่มต้นวิ่ง การวิ่งให้ใช้พลังงานแบบ Aerobic จะดีต่อร่างกายและมีการพัฒนาได้ดีกว่า
ลดการบาดเจ็บได้มากกว่า

สำหรับผู้ที่วิ่งมาระยะหนึ่งแล้ว และต้องการพัฒนาเรื่องความเร็วและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อให้ทนต่อกรดแลคติก ควรฝึกการใช้พลังงานแบบ Anaerobic อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1ครั้ง ในวันที่ร่างกายพร้อมและเหมาะสม

@likerunner

การจัดการพลังงานในการวิ่ง

การจัดการพลังงานในการวิ่ง  วิ่งเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้พลังงาน แคลอรี่ปริมาณมากน้อย ก็ขึ้นกับระยะทางที่วิ่ง และ ความเร็วที่วิ่ง และยังมีปัจจัยเ...