วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2562

อาการเสียดสีจากการวิ่ง

อาการเสียดสีนักวิ่งมีหลายที่ครับ มีที่แขน ที่ขาหนีบ ที่หัวนม (บางคนเลือดออกที่หัวนมเลย ไม่ต้องตกใจ) เมื่อก่อนผมเคยเป็นที่น่องจากการใส่ขวดน้ำในกระเป๋ากางเกง ปัญหาการเสียดสีที่ขาหนีบ นอกจากเรื่องความอ้วนแล้ว คนไม่อ้วนก็เป็นได้ครับ มักจะเกิดตอนที่ผิวหนังเหงื่อออกแล้วเริ่มแห้งก็จะหนืดๆ ทำให้ผิวเสียดสีกัน จะเกิดอาการเจ็บ แสบ จนบางทีเป็นแผลยิ่งแสบมาก รบกวนนักวิ่งมาก สำหรับช่วงที่เป็นแผลแล้ว ทางเลือกคือ หยุดวิ่งจนแผลหาย หรือ ถ้าอดวิ่งไม่ได้ให้ใช้เทปขาวบางๆมีขายตามร้านขายยาทั่วไป แปะปิดไว้จนแผลหายก็ถอดออก
ถ้ายังไม่ขนาดเป็นแผลและไม่อยากเป็นทางแก้มีหลายวิธี
เปลี่ยนกางเกงวิ่งเป็นแบบผ้ายืดรัดน่อง หรือ กางเกงแรคกิ้ง(ผู้หญิง)
ทาวาสลีน หรือ พวกน้ำมันมะกอก หรือ ยาทากันผื่นแพ้ผ้าอ้อมของเด็ก หรือง่ายกว่านั้นก็พกแป้งครับ พอผิวหนึดๆก็ทาแป้งเลย
ส่วนใหญ่ไม่อยากเป็นเลยให้บอดี้เวท ท่านอนหงายแล้วยกขาขึ้นเอียงๆแล้วเกร็งหน้าท้องค้างไว้ เพื่อลดไขมันช่วงขาหนีบออกครับ (คือลดความอ้วนนั้นเอง) สำหรับใครที่มีปัญหาการเสียดสีที่หัวนม เช่นเดียวกันใช้วาสลีนทาหรือหาเทปปิดหัวนมไว้เลย (อันนี้ไม่ได้ทะลึ่งนะเรื่องจริง)

เครดิตภาพจาก pantip.com


การเสียดสีบางทีก็เกิดจากการเสียดสีกับชุดวิ่งที่ใส่ เสื้อแขนกุดบางทีทำขอบหนา มีตะเข็บแข็ง เสื้องานวิ่งหลายๆงาน ผู้จัดไม่ละเอียดเกิดขึ้นบ่อยๆ
นักวิ่งที่ออกงานวิ่งบ่อยๆ ถ้าจะใส่เสื้องานวิ่งควรลองใส่ซ้อมวิ่งก่อนสัก 2ครั้ง ทั้งแบบวิ่งนานและแบบวิ่งเร็ว จะได้ไม่เกิดปัญหาวันงานวิ่ง
แต่ถ้าได้เสื้อวิ่งมาช้า ไม่ทันได้ลอง แนะนำให้เตรียมหาเสื้อวิ่งดีๆใส่แล้วสบายๆเอาไว้ออกงานวิ่งโดยเฉพาะไว้เลย สีสวยๆ หารูปวิ่งหลังงานง่ายด้วย

@likerunner

การจัดการพลังงานในการวิ่ง

การจัดการพลังงานในการวิ่ง  วิ่งเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้พลังงาน แคลอรี่ปริมาณมากน้อย ก็ขึ้นกับระยะทางที่วิ่ง และ ความเร็วที่วิ่ง และยังมีปัจจัยเ...