วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2562

มารยาทและข้อควรปฏิบัติของนักวิ่ง

วิ่งก็ต้องระวังครับ ตามงานวิ่งจังหวะรับน้ำตามจุด ก่อนเข้ารับน้ำควรชะลอความเร็ว และไม่ควรวิ่งเปลี่ยนเลนกระทันหัน เพราะจะทำให้เกิดอุบัติเหตุกับเพื่อนนักวิ่ง ทุกครั้งที่จะวิ่งเปลี่ยนเลนส์ หรือจะหยุดกระทันหัน ควรให้สัญญาณมือบอกเพื่อนด้านหลัง หรือค่อยๆลดความเร็ว จะปลอดภัยกว่า

ผมเคยโดนคนวิ่งเปลี่ยนเลนส์เข้ามาแล้วหยุดตามงานวิ่งที่คนเยอะๆบ่อยๆ
และผมเองก็เคยพลาดเช่นกัน คือทำขวดน้ำหลุดมือขณะวิ่ง แล้วดันทำตามระบบอัตโนมัติคือก้มลงไปเก็บขวด ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ จำเป็นบทเรียนเลยครับ ถ้าของหล่นให้ปล่อยผ่านแล้วชะลอความเร็วชิดซ้ายแล้วค่อยว่ากันต่อครับ

การเปลี่ยนเลนส์รับน้ำ การเปลี่ยนเลนส์เข้าห้องน้ำ การเปลี่ยนเลนส์เพื่อให้ได้ภาพถ่าย การรับโทรศัพท์ ตามมารยาทจะให้สัญญาณมือแล้วชิดซ้ายครับ
ช้าชิดซ้ายครับ เหมือนขับรถเลย

ผมเคยวิ่งงานวิ่งที่วิ่งรอบๆตามสวนหลายๆรอบ มีบางรอบเจอพวกนักวิ่งเคนย่าที่วิ่งเร็วมาก น่าจะเร็วกว่าที่ผมวิ่ง 3เท่าได้ ผมวิ่งอยู่ดีๆ มารู้ตัวอีกทีโดนเคนย่าดันกระแทกไหล่จากด้านขวา แทบล้ม ตอนแรกก็แปลกใจว่าอะไรมันจะขนาดนั้นถึงขนาดต้องกระปทกกันเลยหรือ แต่พอมาคิดดูน่าจะเป็นเพราะผมวิ่งช้าไปแล้วไปอยู่เลนส์ที่ขวางทางเนื่องจากเลนวิ่งตามสวนไม่ได้ใหญ่มาก
ดังนั้นถ้าวิ่งงานแล้วเราวิ่งไม่ได้เร็ว คือวิ่งชิวๆ easy run แนะนำให้วิ่งชิดซ้ายไว้ครับ

โอกาสหน้าจะรวบรวมเรื่อง มารยาทและข้อควรปฏิบัติของนักวิ่งมาให้นะครับ ขอไปนั่งนึกก่อน ...

@likerunner

การจัดการพลังงานในการวิ่ง

การจัดการพลังงานในการวิ่ง  วิ่งเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้พลังงาน แคลอรี่ปริมาณมากน้อย ก็ขึ้นกับระยะทางที่วิ่ง และ ความเร็วที่วิ่ง และยังมีปัจจัยเ...